• Các bài tập hỗ trợ điều trị vẹo cột sống hiệu quả

    Tác giả: maxus

    Mục lục nội dung
    1. BÁC SĨ WADE VÀ CHUYÊN VIÊN VẬT LÝ TRỊ LIỆU ACC CHIA SẺ BÀI TẬP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VẸO CỘT SỐNG:
    2. THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ BÀI TẬP YOGA NGĂN NGỪA CHỨNG VẸO CỘT SỐNG:

    Vẹo cột sống là bệnh lý về cột sống phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và vị thành niên. Nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ các thói quen sinh hoạt hằng ngày, sai tư thế: cúi khom lưng quá lâu, mang vác đồ vật hoặc đeo balo lệch một bên, rướn người lên lấy vật ở trên cao…

    Khi nhìn từ phía sau, cột sống không còn là một đường thẳng mà bị lệch sang một bên, tạo thành đường cong hình chữ C hoặc chữ S. Chúng ta có thể nhận thấy: hai vai mất cân đối, một bên vai cao hơn, xương bả vai nhô ra, xương sườn lồi lên, dáng nghiêng về một bên hoặc gù lưng, đầu có xu hướng ngã về phía trước. Bác sĩ chẩn đoán cong vẹo cột sống bằng cách thăm khám lâm sàng và chụp X – quang cột sống (Trường hợp đã có kết quả chụp X – quang trước đây, bệnh nhân cần mang theo để bác sĩ dễ dàng so sánh và chẩn đoán chính xác).

    Vẹo cột sống tiến triển từ từ, kéo dài, nên người bệnh thường chủ quan không chú ý. Tuy nhiên bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời: ngoại hình mất cân đối, xương sườn hẹp, lồng ngực bị ép, phổi bị xẹp làm giảm dung tích. Điều đáng lo có thể hạn chế sức thở, gây suy hô hấp, chèn ép dây thần kinh…

    Trong nhiều trường hợp vẹo cột sống có thể điều trị bằng các biện pháp không can thiệp phẫu thuật. Phương pháp áp dụng tại Phòng Khám ACC kết hợp nắn chỉnh thần kinh cột sống và phục hồi chức năng với thiết bị tăng động trị liệu ATM2 tiên tiến mang lại hiệu quả trong việc điều trị vẹo cột sống. Thiết bị này giúp điều chỉnh cột sống, chỉnh sửa những điểm bị sai lệch trên cột sống và giúp cột sống trở lại trạng thái thẳng như ban đầu.

    Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ và chuyên viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn các bài tập phù hợp cho từng trường hợp để bệnh nhân có thể tự tập tại nhà trong quá trình điều trị. Mỗi bài tập chỉ mất khoảng 10 – 15 phút để thực hiện, sử dụng dụng cụ đơn giản như tạ tay, thảm hoặc gối. Tích cực luyện tập hằng ngày sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng rút ngắn thời gian điều trị.

    BÁC SĨ WADE VÀ CHUYÊN VIÊN VẬT LÝ TRỊ LIỆU ACC CHIA SẺ BÀI TẬP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VẸO CỘT SỐNG:

    THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ BÀI TẬP YOGA NGĂN NGỪA CHỨNG VẸO CỘT SỐNG:

    Tư thế đứa trẻ (Child’s Pose)

    Lợi ích: Kéo giãn nhẹ nhàng cột sống cổ đến cột sống lưng.

    Cách thực hiện:

    – Quỳ xuống sàn trong tư thế chống tay và đầu gối, gối mở rộng bằng hông, bàn tay đặt phía trước vai, ngón chân chạm xuống sàn.

    – Thở ra, hạ mông về phía gót chân, thân tựa vào đùi, đầu tựa lên sàn nhà hoặc một chiếc gối đệm.

    – Đặt cánh tay dọc theo đùi, lòng bàn tay hướng lên, thả lỏng các cơ, hít thở sâu và chậm.

    bài tập hỗ trợ vẹo cột sống

    Tư thế chiến binh I (Warrior I Pose)

    Lợi ích: Tăng cường sức mạnh cơ lưng, hỗ trợ hình thành khung xương chắc khỏe, giữ thân trên thẳng và cân bằng, ngăn ngừa vẹo cột sống.

    Cách thực hiện:

    – Đứng thẳng trên sàn, hai tay thả lỏng.

    – Bước chân phải lên trước và, khụy gối, chân trái đưa ra sau. Nghiêng chân trái theo một góc 45 độ về trước.

    – Đưa hai bàn tay lên cao qua đầu, chắp hai bàn tay lại với nhau, uốn cong phần thân trên, đưa đầu về phía sau.

    – Giữ yên tư thế trong 20 giây, sau đó quay trở về tư thế ban đầu.

    – Đổi bên và thực hiện tương tự, mỗi bên 10 lần.

    bài tập hỗ trợ điều trị vẹo cột sống

    Tư thế con bò/con mèo (Cow/cat pose)

    Lợi ích: Tác động nhẹ nhàng lên cột sống và làm khỏe mạnh cột sống.

    Cách thực hiện:

    – Bắt đầu với tư thế quỳ, hai tay chống xuống sàn và khoảng cách rộng bằng vai.

    – Từ từ nhấc lưng và mông lên, mắt nhìn xuống sàn.

    – Hít vào, giữ toàn thân thẳng, đẩy bụng xuống dưới sàn, đầu ngẩng cao.

    bài tập hỗ trợ vẹo cột sống

    Tư thế con bò

    – Thở ra, nâng bụng lên phía trần nhà, đầu cúi xuống.
    bài tập yoga chữa vẹo cột sống

    Tư thế con mèo

    Những lưu ý khi tập luyện:

    – Trước khi tập, cần khởi động kỹ và đúng cách nhằm giúp các cơ giãn ra giúp thích nghi với cường độ tập luyện tăng cao sau đó.

    – Bắt đầu với những tư thế đơn giản, thực hiện đúng tư thế, kết hợp nhịp thở đều đặn.

    – Thời gian tập tối thiểu trong 15 phút.

    – Nên luyện tập với thảm, không nên tập trên sàn trống. Đồng thời cần thường xuyên làm vệ sinh thảm để tránh những chất bẩn và mồ hôi bám dính.

    Lưu ý, các bậc phụ huynh nên quan tâm, chủ động theo dõi sức khỏe cột sống của con em mình. Cần kiểm tra cột sống của trẻ ngay hoặc đến gặp bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường để có phương pháp điều trị kịp thời cho trẻ.