• Các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Mục lục nội dung
    1. Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc, phẫu thuật tại ACC
    2. Các bài tập hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ
    3. Bài tập cổ - vai được hướng dẫn bởi các chuyên viên vật lý trị liệu ACC

    Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý thường gặp ở độ tuổi từ 25 – 45. Hiện nay, do thói quen trong sinh hoạt, làm việc mà rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất cao. Bên cạnh việc thay đổi tư thế đúng trong sinh hoạt hằng ngày, tập luyện thể dục, thể thao cũng góp phần giúp bạn đẩy lùi các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ.

    Cột sống cổ gồm 7 đốt, trong đó đốt thứ 3-7 là đốt vận động và rất dễ bị thoái hóa. Nó bắt đầu bằng hiện tượng hư khớp ở diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, theo thời gian, xuất hiện hiện tượng thoái các đốt sống cổ, gây ra những cơn đau vùng cổ. Song song với việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thoái hóa đốt sống cổ sau đây để hỗ trợ liệu trình chữa trị tốt hơn.

    Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc, phẫu thuật tại ACC

    Thuốc là giải pháp đầu tiên mà rất nhiều bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ tìm đến nhằm giảm bớt cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, với tác dụng tạm thời, thuốc chỉ có thể giúp bệnh nhân chống chọi với cơn đau trong một thời gian ngắn, hoàn toàn không thể chữa đau tận gốc. Thậm chí khi sử dụng thuốc, người bệnh còn gặp phải các tác dụng phụ hoặc các biến chứng khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám ACC áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ nhằm mang đến cho bệnh nhân một giải pháp chữa đau an toàn và hiệu quả. Tùy vào từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị riêng. Vì thế việc chẩn đoán đúng rất quan trọng để điều trị hữu hiệu. Kết hợp với các liệu trình phối hợp của ACC sẽ giúp các đốt sống của bệnh nhân có thể phục hồi một cách tự nhiên và nhanh chóng.

    Không chỉ nổi bật với đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống nước ngoài giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng khám ACC còn trang bị hệ thống máy móc hiện đại theo công nghệ mới nhất của Hoa Kỳ như thiết bị giảm áp cột sống cổ Cervico 2000, máy vận động trị liệu phục hồi chức năng ATM2, máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, sóng xung kích Shockwave, trị liệu laser cường độ cao,… hỗ trợ làm lành các mô hư tổn, đẩy nhanh tiến trình điều trị.

    bác sĩ thần kinh cột sống

    ACC chữa trị tận gốc nguyên nhân gây đau cổ

    Ngoài ra, bệnh nhân tại ACC sẽ được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu thiết kế riêng theo tình trạng bệnh để tập thêm tại nhà giúp tăng cường cơ bắp và phục hồi tầm vận động cổ. Chỉ sau một thời gian ngắn, bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sớm trở lại với cuộc sống bình thường.

    Ngoài việc tuân thủ theo liệu trình chữa bệnh của bác sĩ cũng như tập luyện các bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cần lưu ý thay đổi các thói quen sinh hoạt không khoa học, điều chỉnh tư thế khi ngồi làm việc để giảm thiểu các áp lực lên vùng cột sống cổ.

    Nếu bạn đang gặp các cơn đau mỏi vùng cổ bất thường nên nhanh chóng đến khám các chi nhánh gần nhất của Phòng khám ACC để được chẩn đoán và điều trị sớm, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của thoái hóa đốt sống cổ.

    Các bài tập hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ

    Tập thể dục cổ hằng ngày rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Tập thể dục cổ hằng ngày rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Bài tập gập cổ

    Đứng thẳng hai chân rộng bằng vai với mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên trên ép chặt trước bụng, cổ gập về phía trước.

    Bạn nên cố gắng giữ cho cằm chạm vào phần ngực. Tiếp theo, lật lòng bàn tay úp xuống dưới, hai tay duỗi thẳng, ngửa đầu ra sau từ 3-5s. Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày từ 3-5 lần.

    Bài tập xoay cổ

    bài tập thoái hóa đốt sống cổBạn có thể thực hiện bài tập này khi cảm thấy mỏi cổ do đứng hoặc ngồi quá lâu.  Tư thế đầu tiên là ngồi thư giãn, cúi thấp cổ, cố gắng đến khi cổ chạm cằm và giữ lưng thẳng. Tiếp theo, nghiêng cổ sang trái gập vào bả vai trái, nghiêng cổ sang phải gập vào bả vai phải, ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà. Thực hiện lại mỗi thao tác khoảng 2 lần, giữ 5 giây đối với mỗi tư thế và dừng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.

    Bài tập lực cân bằng

    bài tập lực cân bằng

     Đặt 2 tay phía trước trán, tạo thành 1 lực để đẩy đầu về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ cũng tạo 1 lực cân bằng chống lại lực của tay, giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Bạn giữ tư thế này trong 10 giây, đến khi khớp cổ thấy mỏi thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại. Thực hiện động tác này trong khoảng 5 lần.

    Bài tập thả lỏng cơ cổ

    Với bài tập này, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi khi cảm thấy mỏi cổ. Sử dụng ngón trỏ và 3 ngón còn lại miết nhẹ từ chân tóc đến khu vực cổ, hai vai gáy và ngược lại. Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 2-3 phút với lực tay vừa phải nhằm giúp các cơ và khớp cổ được thả lỏng.

    Bài tập kéo giãn 2 bên cột sống cổ

    bài tập thoái hóa đốt sống cổ

    Tư thế chuẩn bị: Đứng hoặc ngổi thẳng, mắt hướng thẳng về phía trước.

    Sau đó, nghiêng đầu bên phải về phía vai cùng bên. Đặt tay phải lên phía đầu đối diện và dùng lực tay kéo đầu từ từ nhẹ nhàng sao cho các cơ cổ bên trái cảm thấy căng.

    Giữ tư thế này 30 giây cho mỗi bên, lặp lại 3 lần.

    Bài tập cổ – vai được hướng dẫn bởi các chuyên viên vật lý trị liệu ACC

    Bài tập tăng cường vùng cổ – bả vai

    Thực hiện: Ép 2 vai hướng vào nhau, ngửa cổ lên, giữ 5 giây thả lỏng và lặp lại các động tác 10 lần.

    Nhân viên văn phòng hoặc những người hay sử dụng di động thường có tư thế đổ người về phía trước khiến phần cổ vai bị gồ và vai. Bài tập này giúp cải thiện tư thế cột sống, tăng cường cơ khớp bả vai.

    Bài tập giảm mỏi cứng cổ

    Thực hiện: Xoay chậm bả vai từ trước, lên trên, ra sau xuống dưới và quay lại phía trước.

    Trong khi thực hiện các động tác này, bạn có thể cảm thấy độ căng ở bả vai.

    Bài tập tăng cường sự dẻo dai ở cổ – vai

    Tư thế chuẩn bị: Nằm sấp xuống, đầu có thể gối lên khăn hoặc gối mỏng.

    Bài tập 1:

    Thực hiện: 2 tay vươn về phía trước, ngón tay hướng lên cao, giữ tư thế này trong 5 giây. Tiếp tục thực hiện 10 lần.

    Bài tập 2:

    Giữ nguyên tư thế chuẩn bị, mở rộng 2 vai, hướng cánh tay 2 bên tạo thành hình chữ V. Nâng vai và tay lên, ngón tay hướng lên trên. Giữ tư thế này trong 5 giây và lặp lại 10 lần.

    Bài tập 3:

    Chuẩn bị với tư thế nằm sấp. Để 2 tay thẳng qua 2 bên, nâng cánh tay lên, ngón tay hướng lên. Tiếp tục giữ trong 10 giây và lặp lại 10 lần.

    Bài tập 4:

    Để tay xuôi dọc theo cơ thể, nâng vùng tay và ngực lên, giữ 5 giây và lặp lại 10 lần.

    Lưu ý quan trọng trước khi tâp bất cứ bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ nào: đối với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ, cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên. Tuỳ vào khả năng và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà các bác sĩ tại ACC sẽ chỉ định loại bài tập và mức độ khác nhau.

    Xem thêm:

    Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ cho nhân viên văn phòng

    Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc

    Bác sĩ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng tay – trên Kênh Sức Khỏe báo VnExpress

    Chữa đau mỏi vai gáy không dùng thuốc

    Liệu trình chữa đau cổ hiệu quả