• Các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Tác giả: maxus

    Cố vấn y khoa: Bác sĩ Will Gunson

    Mục lục nội dung
    1. Các bài tập hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ
    2. Bài tập cổ - vai được hướng dẫn bởi các chuyên viên vật lý trị liệu ACC

    Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý thường gặp ở độ tuổi từ 25 – 45. Hiện nay, do thói quen trong sinh hoạt, làm việc mà rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất cao. Bên cạnh việc thay đổi tư thế đúng trong sinh hoạt hằng ngày, tập luyện thể dục, thể thao cũng góp phần giúp bạn đẩy lùi các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ.

    Cột sống cổ gồm 7 đốt, trong đó đốt thứ 3-7 là đốt vận động và rất dễ bị thoái hóa. Nó bắt đầu bằng hiện tượng hư khớp ở diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, theo thời gian, xuất hiện hiện tượng thoái các đốt sống cổ, gây ra những cơn đau vùng cổ. Song song với việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thoái hóa đốt sống cổ sau đây để hỗ trợ liệu trình chữa trị tốt hơn.

    Các bài tập hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ

    Tập thể dục cổ hằng ngày rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Tập thể dục cổ hằng ngày rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Bài tập gập cổ

    Đứng thẳng hai chân rộng bằng vai với mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên trên ép chặt trước bụng, cổ gập về phía trước.

    Bạn nên cố gắng giữ cho cằm chạm vào phần ngực. Tiếp theo, lật lòng bàn tay úp xuống dưới, hai tay duỗi thẳng, ngửa đầu ra sau từ 3-5s. Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày từ 3-5 lần.

    Bài tập xoay cổ

    bài tập thoái hóa đốt sống cổBạn có thể thực hiện bài tập này khi cảm thấy mỏi cổ do đứng hoặc ngồi quá lâu.  Tư thế đầu tiên là ngồi thư giãn, cúi thấp cổ, cố gắng đến khi cổ chạm cằm và giữ lưng thẳng. Tiếp theo, nghiêng cổ sang trái gập vào bả vai trái, nghiêng cổ sang phải gập vào bả vai phải, ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà. Thực hiện lại mỗi thao tác khoảng 2 lần, giữ 5 giây đối với mỗi tư thế và dừng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.

    Bài tập lực cân bằng

    bài tập lực cân bằng

     Đặt 2 tay phía trước trán, tạo thành 1 lực để đẩy đầu về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ cũng tạo 1 lực cân bằng chống lại lực của tay, giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Bạn giữ tư thế này trong 10 giây, đến khi khớp cổ thấy mỏi thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại. Thực hiện động tác này trong khoảng 5 lần.

    Bài tập thả lỏng cơ cổ

    Với bài tập này, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi khi cảm thấy mỏi cổ. Sử dụng ngón trỏ và 3 ngón còn lại miết nhẹ từ chân tóc đến khu vực cổ, hai vai gáy và ngược lại. Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 2-3 phút với lực tay vừa phải nhằm giúp các cơ và khớp cổ được thả lỏng.

    Bài tập kéo giãn 2 bên cột sống cổ

    bài tập thoái hóa đốt sống cổ

    Tư thế chuẩn bị: Đứng hoặc ngổi thẳng, mắt hướng thẳng về phía trước.

    Sau đó, nghiêng đầu bên phải về phía vai cùng bên. Đặt tay phải lên phía đầu đối diện và dùng lực tay kéo đầu từ từ nhẹ nhàng sao cho các cơ cổ bên trái cảm thấy căng.

    Giữ tư thế này 30 giây cho mỗi bên, lặp lại 3 lần.

    Bài tập cổ – vai được hướng dẫn bởi các chuyên viên vật lý trị liệu ACC

    Bài tập tăng cường vùng cổ – bả vai

    Thực hiện: Ép 2 vai hướng vào nhau, ngửa cổ lên, giữ 5 giây thả lỏng và lặp lại các động tác 10 lần.

    Nhân viên văn phòng hoặc những người hay sử dụng di động thường có tư thế đổ người về phía trước khiến phần cổ vai bị gồ và vai. Bài tập này giúp cải thiện tư thế cột sống, tăng cường cơ khớp bả vai.

    Bài tập giảm mỏi cứng cổ

    Thực hiện: Xoay chậm bả vai từ trước, lên trên, ra sau xuống dưới và quay lại phía trước.

    Trong khi thực hiện các động tác này, bạn có thể cảm thấy độ căng ở bả vai.

    Bài tập tăng cường sự dẻo dai ở cổ – vai

    Tư thế chuẩn bị: Nằm sấp xuống, đầu có thể gối lên khăn hoặc gối mỏng.

    Bài tập 1:

    Thực hiện: 2 tay vươn về phía trước, ngón tay hướng lên cao, giữ tư thế này trong 5 giây. Tiếp tục thực hiện 10 lần.

    Bài tập 2:

    Giữ nguyên tư thế chuẩn bị, mở rộng 2 vai, hướng cánh tay 2 bên tạo thành hình chữ V. Nâng vai và tay lên, ngón tay hướng lên trên. Giữ tư thế này trong 5 giây và lặp lại 10 lần.

    Bài tập 3:

    Chuẩn bị với tư thế nằm sấp. Để 2 tay thẳng qua 2 bên, nâng cánh tay lên, ngón tay hướng lên. Tiếp tục giữ trong 10 giây và lặp lại 10 lần.

    Bài tập 4:

    Để tay xuôi dọc theo cơ thể, nâng vùng tay và ngực lên, giữ 5 giây và lặp lại 10 lần.

    Lưu ý quan trọng trước khi tâp bất cứ bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ nào: đối với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ, cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên. Tuỳ vào khả năng và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà các bác sĩ tại ACC sẽ chỉ định loại bài tập và mức độ khác nhau.

    Theo bác sĩ Wade Brackenbury (chuyên khoa Thần kinh cột sống, phòng khám ACC), để chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ chấm dứt hẳn, người bệnh cần kết hợp nhiều phương pháp. Bên cạnh chế độ luyện tập đều đặn, người bệnh nên ưu tiên điều trị dứt điểm bằng phương pháp chuyên khoa phù hợp. Tại ACC, liệu trình trị liệu thần kinh cột sống kết hợp vật lý trị liệu phục hồi chức năng được đề ra bởi đội ngũ bác sĩ giỏi đến từ nước ngoài. Nhiều bệnh nhân đánh giá cao liệu trình này với tỷ lệ thành công hơn 95% mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

    Xem thêm:

    Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ cho nhân viên văn phòng

    Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc

    Bác sĩ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng tay – trên Kênh Sức Khỏe báo VnExpress

    Chữa đau mỏi vai gáy không dùng thuốc

    Liệu trình chữa đau cổ hiệu quả