• 5 tư thế yoga hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    Mục lục nội dung
    1. Các bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ
    2. 2. Nằm xoay người (Natarajasana)
    3. 3. Tư thế mèo kéo giãn (Marjariasana)
    4. 4. Tư thế nằm ngừa thư giãn (Savasana)
    5. 5. Tư thế con cá (Matsyasana)
    6. Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc của Phòng Khám ACC

    Khi ngồi làm việc cả ngày hoặc hoạt động sai tư thế, cơ cổ sẽ phải gánh chịu căng thẳng kéo dài khiến các nhóm cơ và dây chằng bị co rút và thắt chặt. Không chỉ gây ra các cơn đau khó chịu mà tình trạng này còn gây cản trở tầm hoạt động của cổ. Nếu để lâu không điều trị, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ rất cao. Vì vậy, người bệnh nên đến thăm khám các bác sĩ chuyên khoa xương khớp hoặc trị liệu thần kinh cột sống từ sớm.

    Để đạt hiệu quả cao trong chữa trị, bên cạnh tuân thủ đúng theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp các bài tập bổ trợ để cải thiện sự linh hoạt của các nhóm cơ, tránh tình trạng co cứng khi không hoạt động.

    Yoga là một bộ môn được nhiều bệnh nhân lựa chọn để tăng cường sức khỏe xương khớp. Yoga giúp tăng cường và kéo dãn các nhóm cơ, ngăn ngừa các cơn đau cấp tính và chữa trị đau cứng cổ do ngủ sai tư thế. Sau đây là tổng hợp 5 tư thế yoga hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau cổ do thoái hóa đốt sống cổ hoặc căng cơ hiệu quả.

    Lưu ý: Nếu đang bị đau cổ cấp tính hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ khóa tập yoga nào. Người bệnh nên bắt đầu tập luyện với người hướng dẫn có kinh nghiệm và ngưng tập luyện nếu thấy cơn đau trầm trọng hơn.

    Các bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    1. Tư thế em bé (Balasana)

    bài yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

     Thực hiện:

    • Bắt đầu tư thế quỳ. Đặt hông lên gót chân, cong người về phía trước, hạ thấp đầu xuống nền.
    • Giữ 2 cánh tay dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng xuống.
    • Ấn ngực từ từ vào đùi và giữ vị trí này trong vài phút.
    • Từ từ đặt mông lên gót chân, duỗi thẳng các đốt sống và thư giãn.

    Tác dụng:

    • Thư giãn vùng lưng và cổ.
    • Làm dịu hệ thống thần kinh.

    Đối tượng không nên tập tư thế này:

    • Chấn thương lưng và gối.
    • Đang mang thai.

    2. Nằm xoay người (Natarajasana)

    bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

     Thực hiện:

    • Nằm tựa lưng, cánh tay duỗi ngang ra 2 bên.
    • Cong gối và kéo chân gần về hông.
    • Cong đầu gối về bên trái cho đến khi đầu gối trái chạm nền. Xoay đầu về bên phải và nhìn về phía cánh tay phải. Bả vai chạm nền đất.
    • Sau một vài phút, tiếp tục thực hiện cho bên còn lại.

    Lợi ích: Giải tỏa căng thăng, cải thiện tư thế.

    Đối tượng không nên tập động tác này: Phụ nữ mang thai.

    3. Tư thế mèo kéo giãn (Marjariasana)

    bài yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Thực hiện:

    • Cúi người, tạo hình cái bàn với lưng là mặt bàn, tay và chân tạo thành chân bàn.
    • Đầu gối mở rộng bằng hông.
    • Hít vào, nâng cằm và đẩy phần bụng xuống phía sàn, nâng xương cụt.
    • Hít thở sâu và giữ trong thời gian dài .
    • Thở ra, hạ cầm về phía ngực, cong lưng nhiều nhất có thể.
    • Giữ tư thế này trong vài giây trước khi bạn trở về tư thế ban đầu.
    • Tiếp tục thực hiện 5-6 lần thở sâu.

     Lợi ích:

    • Giúp cột sống linh hoạt.
    • Tăng cường sức mạnh cổ tay và vai.
    • Cải thiện tuần hoàn máu.

    Đối tượng không nên tập động tác này: Phụ nữ có thai.

    4. Tư thế nằm ngừa thư giãn (Savasana)

    bài yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Thực hiện:

    • Nằm tựa lưng, nhắm mắt, để chân và đầu gối được thư giãn.
    • Để cánh tay dọc cơ thể, bàn tay ngửa lên trên.
    • Tập trung chú ý từng bộ phận trên cơ thể. Bắt đầu cảm nhận từ bàn chân phải, di chuyển lên gối phải (sau khi kết thúc 1 chân, chuyển qua chân còn lại). Từ từ di chuyển lên phần đầu, thư giãn từng bộ phận cơ thể.
    • Tiếp tục thở đều và sâu.
    • Sau khoảng 10- 20 phút, tiếp tục nhắm mắt, cuộn người từ từ về bên phải.
    • Nằm tại vị trí đó trong khoảng 1 phút. Sau đó, dùng sự hỗ trợ từ cánh tay phải và từ từ ngồi dậy.
    • Tiếp tục thực hiện thở sâu. Mở mắt từ từ.

    5. Tư thế con cá (Matsyasana)

    bài yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Thực hiện:

    • Nằm tựa lưng xuống sàn, nâng 2 cánh tay với lòng bàn tay hướng xuống. Khép các ngón tay vào nhau. Duỗi thẳng chân và hướng chân chân vào nhau.
    • Hít vào khi ấn khuỷu tay xuống, nâng ngực hướng lên, cuộn đỉnh đầu chạm sàn.
    • Bạn nên cố gắng duy trì phần lớn trọng lượng đầu ở khuỷu tay và cẳng tay, không tập trung ở đỉnh đầu.

    Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc của Phòng Khám ACC

     Các bài tập yoga được hướng dẫn trên đây chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm các cơn đau cổ. Để chữa dứt điểm triệu chứng đau, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống để kiểm tra và điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh.

    Với phương châm “chữa đau tận gốc không dùng thuốc”, Phòng Khám ACC đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ, giúp họ tìm lại niềm vui cuộc sống.

    Liệu trình điều trị tại ACC là sự kết hợp toàn diện phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh xương)vật lý trị liệu, giúp chữa tận gốc nguyên nhân gây đau, phục hồi sinh lực lâu dài. Đây là phương pháp chữa trị hiện đại được nhiều bác sĩ trên thế giới ưu tiên lựa chọn cho bệnh nhân bởi hiệu quả cao và ít rủi ro.

    bài yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

    Bệnh nhân đang được bác sĩ giải thích tình trạng bệnh

    Trước khi chữa trị, người bệnh sẽ được các bác sĩ thần kinh cột sống thực hiện kiểm tra lâm sàng và chỉ định chụp X-quang, MRI nếu cần thiết. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình điều trị phù hợp.

    Sau khi được các bác sĩ thần kinh cột sống thực hiện nắn chỉnh đốt sống cổ sai lệch, người bệnh sẽ được điều trị kết hợp với các thiết bị vật lý trị liệu nhằm gia tăng hiệu quả giảm áp và làm lành như: máy DTS kéo giãn giảm áp cột sống, trị liệu laser thế hệ IV, thiết bị trị liệu vận động ATM2, thiết bị giảm áp Cervico 2000, sóng xung kích Shockwave

    Ngoài việc tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống một cách khoa học, tăng cường vận động, tránh ngồi một chỗ quá lâu nhằm duy trì hiệu quả điều trị cũng như ngăn ngừa nguy cơ tái đau.