TOP 6 cách giảm đau khớp gối đơn giản, hiệu quả

Tác giả: Phòng khám ACC

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Luke Hamman

Đau khớp gối là một triệu chứng thường gặp, báo hiệu tình trạng tổn thương ở đầu gối và các dây chằng xung quanh. Khớp gối có cấu tạo phức tạp, là bộ phận chịu phần lớn áp lực của toàn bộ cơ thể nên rất dễ bị tổn thương. Do vậy, đối với những tình trạng đau mới khởi phát bạn có thể áp dụng những biện pháp trị đau khớp gối tại nhà dưới đây để giảm đau nhanh chóng nhé.

Đau đầu gối

Các cơn đau ở đầu gối có thể xuất phát từ các chấn thương hoặc là triệu chứng của bệnh lý về xương khớp. Khi xuất hiện các dấu hiệu đau đầu gối, bạn nên thăm khám sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm hoặc khó điều trị về…

1. Chườm nóng hoặc lạnh

Phương pháp chườm nóng hoặc lạnh thường được ưu tiên áp dụng khi xuất hiện cơn đau khớp gối. Với chườm đá, bạn dùng một chiếc khăn để bọc đá bên trong rồi chườm lên vết thương, cách này phù hợp với đau khớp gối do chấn thương gây ra. Mặt khác, chườm nóng sẽ phù hợp với nguyên nhân là do đau cơ hoặc đau khớp mạn tính, tuy nhiên, người có vết thương hở, da bị viêm thì không nên chườm nóng. Ngoài ra, chườm nóng/lạnh cũng là cách chữa đau khớp gối hiệu quả cho người già tại nhà.

Điều trị đau khớp gối bằng cách chườm nóng hoặc lạnh
Chườm nóng hoặc lạnh giúp khớp gối giảm sưng viêm và đau nhức khó chịu

2. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Ăn uống khoa học, lành mạnh cũng là cách chữa đau khớp gối hữu hiệu. Bạn nên xây dựng một chế độ ăn giàu vitamin, omega-3 như các loại cá, đậu nành, hạt lanh, gừng, bơ, quả mọng. Đồng thời tránh một số thực phẩm có chứa sotanin (chất không tốt cho người đau khớp gối) là cà chua, khoai tây, hạt tiêu, ớt và hạn chế ăn đồ ăn mặn.

3. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối. Việc mỡ thừa tích tụ quá nhiều trên cơ thể vừa khiến bạn mệt mỏi, chậm chạp vừa gây áp lực lên đầu gối, lâu dần khiến các khớp gối bị thoái hóa, tổn thương. Chính vì thế, điều chỉnh cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của đau khớp gối.

4. Chú ý tư thế sai

Cách chữa đau khớp gối tại nhà này khá đơn giản, bạn chỉ cần chú ý các tư thế của mình khi ngồi, đứng hoặc vận động như:

  • Ngồi thẳng lưng, không vắt chéo chân, ngồi trên ghế có độ cao phù hợp với cơ thể.
  • Không ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu.
  • Dùng các loại giày thoải mái, chất liệu mềm mại, hạn chế mang giày cao gót.
  • Tránh các hoạt động phải sử dụng đầu gối quá nhiều.
Cách giảm đau khớp gối đơn giản nhưng hiệu quả là mang giày thoải mái
Nếu chiều dài chân có sự chênh lệch, bạn có thể dùng đế lót giày để cân bằng tư thế của mình

5. Bổ sung thực phẩm chức năng

Glucosamine và Chondroitin là 2 loại chất được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năng, hỗ trợ người đau khớp gối giảm sưng viêm, đau nhức và cải thiện khả năng vận động của cơ thể. Tại Việt Nam, 2 chất này được chỉ định cho các trường hợp đau khớp gối nhẹ và trung bình, còn những vị trí đau khớp khác thì không được khuyến cáo. Thế nhưng, vì không phải là thuốc điều trị nên hiệu quả của Glucosamine và Chondroitin không được cao. Nếu vẫn muốn sử dụng cách giảm đau khớp gối này, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

> Xem ngay: Glucosamine là gì? Công dụng và có nên uống glucosamine mỗi ngày?

6. Thực hiện các bài tập giảm đau khớp gối

Khi bị đau khớp gối, bạn có thể tập một vài bài tập sau để cải thiện cơn đau, tăng cường sức mạnh của cơ bắp và giúp khớp gối trở nên dẻo dai hơn.

Bài tập kéo giãn cơ bắp chuối

  • Bạn đứng thẳng lưng, hai chân đặt song song với nhau.
  • Bước chân trái lên trước, tiếp đến ngả người về phía trước, hai tay vịn vào lưng ghế.
  • Đầu gối chân trái khuỵu xuống, chân phải duỗi thẳng. Giữ tư thế như vậy khoảng 20 giây rồi quay lại tư thế ban đầu.
  • Bạn tập động tác này 5 lần cho mỗi chân.

Bài tập tăng sức mạnh cơ đùi trước

  • Bạn nằm ngửa với một chân duỗi thẳng và một chân co lại.
  • Đưa chân duỗi thẳng lên cao với góc khoảng 60 độ.
  • Để nguyên tư thế trong 5 giây rồi hạ chân xuống. Tập bài tập này 5 – 10 lần/đợt, có 3 đợt tập tổng cộng và nhớ đổi chân nhé.

Bài tập tăng sức mạnh vùng cơ tam đầu đùi

  • Bạn nằm sấp, đưa một chân lên cao, duỗi thẳng, mũi chân hướng vào người để kéo giãn cơ đùi.
  • Có tổng cộng 3 đợt tập, giữ tư thế như vậy 5 giây rồi hạ chân xuống, lặp lại 5 – 10 lần/đợt và đổi sang chân khác để tập tiếp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm một số bài tập chữa đau khớp gối tại nhà do chuyên viên của phòng khám ACC hướng dẫn dưới đây:

Những phương pháp trên chỉ làm giảm đau tạm thời và có thể tái phát lại trong tương lai. Thực tế vẫn có những trường hợp bị đau khớp gối do các bệnh lý về xương khớp gây ra như thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, viêm khớp dạng thấp, bàn chân bẹt hoặc bệnh gout. Nếu chủ quan không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Với nguyên nhân đau khớp gối do bệnh lý xương khớp, cơn đau sẽ ngày càng tăng lên, cứng khớp khó vận động, về lâu dài có thể bị dính khớp hoặc biến dạng khớp. Do vậy, khi bị đau khớp gối, nếu những phương pháp đã đề cập ở trên không có hiệu quả thì bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và tìm hướng điều trị thích hợp.

Hiện nay, cách trị đau khớp gối bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống kết hợp vật lý trị liệu được nhiều chuyên gia đánh giá cao và khuyến khích sử dụng. Điển hình tại Việt Nam, phòng khám ACC là một đại diện tiêu biểu, là nơi tiên phong trong việc ứng dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu để chữa trị cho bệnh nhân đau khớp gối. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại, ACC giúp điều trị dứt điểm đau khớp gối hiệu quả, an toàn mà không cần dùng đến thuốc hay phẫu thuật.

Phương pháp điều trị đau đầu gối, đau chân tại ACC

Nhìn chung, đau khớp gối là căn bệnh có thể điều trị và cải thiện được nếu có phương pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số cách trị đau khớp gối tại nhà ở trên hoặc là phương pháp điều trị của phòng khám ACC nhé.

Đặt hẹn tại phòng khám ACC để được các bác sĩ nước ngoài thăm khám và chữa trị kịp thời!

Bài cùng chuyên mục