• Các môn thể thao cho người bị gai cột sống

    Tác giả: maxus

    Mục lục nội dung
    1. Chơi thể thao khi bị gai cột sống?
    2. Môn thể thao tốt cho người bị gai cột sống
    3. Những lưu ý chung khi tập luyện thể thao

    Gai cột sống là biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống. Khi quá trình thoái hóa diễn ra lâu dần sẽ làm sụn bị mất nước và canxi hóa, lúc đó lượng canxi tụ lại ở dây chằng sẽ tạo ra các gai xương. Trong quá trình hoạt động hằng ngày, các gai xương có thể cọ sát vào các xương khác hoặc chèn ép dây thần kinh khiến người bệnh bị đau nhức, khó khăn trong di chuyển. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, yếu tố vận động cũng rất quan trọng để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

    Chơi thể thao khi bị gai cột sống?

    Bác sĩ Wade Brackenbury (chuyên khoa Thần kinh cột sống, phòng khám ACC) cho biết người bị gai cột sống hoàn toàn có thể chơi những môn thể dục thể thao phù hợp, nhằm hỗ trợ quá trình điều trị. Việc tập luyện giúp bệnh nhân tăng phạm vi chuyển động của lưng hoặc cổ, giảm sức nặng của cơ thể, tăng cường độ dẻo dai cho cột sống. Nhiều người bệnh sau một thời gian tập luyện đúng cách cảm thấy cơn đau giảm hẳn.

    Môn thể thao tốt cho người bị gai cột sống

    Đi bộ

    Đây là môn thể thao bổ ích, tốt cho sức khỏe cũng như hệ xương khớp, góp phần cải thiện được triệu chứng đau thắt lưng. Bệnh nhân gai cột sống có thể đi bộ khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày.

    Tư thế đúng: mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, hai vai thả lỏng, vừa đi vừa đánh tay nhẹ nhàng, không gò bó vào kỹ thuật nào, đi với tốc độ vừa phải, không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm. Trong quá trình đi bộ nên giữ nhịp thở ổn định, các bước chân nhịp nhàng.

    Đạp xe

    Bệnh nhân thoái hóa cột sống có thể đạp xe để cải thiện tình trạng bệnh và triệu chứng đau. Khi đạp xe, dây chằng trở nên linh hoạt hơn, giảm thiểu hiện tượng lắng đọng canxi, vôi hóa ít hơn. Các hoạt động khi đạp xe giúp rễ thần kinh không bị chèn ép, giảm đau rõ rệt.

    Tập luyện: Người bệnh nên đạp xe 2 – 3 lần/tuần, đi với tốc độ chậm, không đi nhanh. Thời gian đầu chỉ nên đi với quãng đường ngắn (khoảng 1 – 2 km), sau đó tăng dần tùy thuộc vào sức khỏe. Để cơ thể không mất sức, đạp xe cần kết hợp hít thở sâu.

    Nếu không thể đạp xe ngoài trời, bạn có thể đạp xe với máy trong nhà. Thông thường máy đạp xe có rất nhiều chế độ để lựa chọn.

    Bơi lội

    Bơi lội không chỉ giúp khớp và nhóm cơ lưng được dẻo dai, mạnh khỏe hơn mà còn làm giảm quá trình thoái hóa cột sống, cải thiện chứng đau lưng hiệu quả.

    Tập luyện: Bạn nên tập 3 buổi/1 tuần, mỗi lần kéo dài từ 25-30 phút. Trong thời gian đầu bạn có thể bơi chậm và tăng dần theo khả năng trong các buổi tiếp theo.

    Những kiểu bơi ngửa hay bơi tự do được khuyến khích tập luyện. Nếu bị gai cột sống thắt lưng cần tránh một số kiểu bơi đòi hỏi vận động lưng nhiều như bơi ếch, bơi bướm.

    Bơi lội giúp giảm quá trình thoái hóa cột sống

    Bơi lội giúp giảm quá trình thoái hóa cột sống

    Yoga

    Yoga có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng và chữa chứng đau lưng. Luyện tập yoga mỗi ngày sẽ giúp gân, cơ, các khớp xương luôn khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt. Thực hiện các bài tập yoga phù hợp giúp giảm hiện tượng đau nhức, nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

    Tập luyện: Bạn nên đến lớp học để được hướng dẫn đúng động tác, sau đó tự tập tại nhà. Một số bài tập yoga tốt cho cột sống: tư thế cây cầu (Bridge Pose), tư thế con mèo (Cat Pose), tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)…

    Trong trường hợp bạn bị gai đôi xương cụt và thắt lưng thì khi tập yoga hoặc các bài thể dục khác không nên thực hiện các động tác như xoay, cúi, vặn người, chống đẩy sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

    Những lưu ý chung khi tập luyện thể thao

    – Khởi động kỹ trước khi tập để làm ấm cơ thể, giúp máu lưu thông tốt đến các cơ, tránh chấn thương phát sinh trong quá trình tập luyện.

    – Bắt đầu với bài tập ngắn, đơn giản, sau đó tăng dần cường độ theo thời gian nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, không gây ra cơn đau.

    – Chọn quần áo và giày tập thoải mái, tiện dụng.

    – Tránh những môn thể thao không phù hợp với bệnh cột sống: nâng tạ/cử tạ, đá bóng, bóng rổ, golf, nâng chân khi nằm sấp…

    Bệnh nhân bị gai cột sống trước khi tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao theo gợi ý trên đây nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập. Theo khuyến cáo của các bác sĩ tại Phòng Khám ACC, bệnh nhân bị gai cột sống cổ và gai cột sống thắt lưng nên có kế hoạch điều trị cụ thể sớm, duy trì chế độ luyện tập đều đặn để bệnh được chữa dứt điểm.

    XEM THÊM CÁC BÀI TẬP ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ TẠI NHÀ:

    Xem thêm:

    Chữa thoái hóa cột sống thắt lưng bằng vật lý trị liệu