Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp phổ biến, không thể tránh khỏi khi tuổi tác càng tăng. Có đến 2/3 dân số sẽ bị đau cổ ít nhất một lần trong cuộc đời. Đáng báo động hiện nay, bệnh đang có xu hướng gia tăng ở những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 25-30, đặc biệt là những đối tượng làm việc với tư thế cổ hoạt động nhiều như cúi gập liện tục trong thời gian dài. Nếu không điều trị, người bệnh sẽ thường xuyên bị các cơn đau cột sống cổ, vai gáy hành hạ, khó khăn trong các cử động cổ, lâu dần có thể dẫn đến bại liệt.

thoái hóa đốt sống cổ

Cột sống cổ có cấu trúc phức tạp bao gồm 7 đốt sống, được ngăn cách bởi đĩa đệm với dạng thớ sợi chứa lớp gel, cùng dây chằng và các dây thần kinh đi ngang. Chức năng chính của đĩa đệm là hấp thu xung động, giúp cổ hoạt động nhịp nhàng, bảo vệ cổ khỏi các chấn thương. Theo thời gian, lớp đĩa đệm trở nên xẹp dần, mất khả năng giảm chấn giữa các đốt sống. Đồng thời các dây chằng cũng bị xơ cứng, xương phát triển lệch chèn ép các rễ thần kinh, gây ra các cơn đau dữ dội. Phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ gia tăng cơ hội phục hồi chức năng cột sống cổ.

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ đang ngày càng trẻ hóa

Thoái hóa cột sống là quá trình không thể tránh khỏi khi tuổi tác càng tăng. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay, đặc biệt nhân viên văn phòng lại đứng trước nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ cao do lối sống thụ động, ít rèn luyện thể dục thể thao cùng chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu chất. Những yếu tố này sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp tự nhiên, khiến người bệnh suy giảm chức năng vận động nếu không điều trị kịp thời.

Nhận biết triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ không có các triệu chứng đặc biệt, chỉ khi bệnh đã tiến triển, người bệnh sẽ có các triệu chứng sau đây:

  • Xuất hiện các cơn đau mỏi vùng cổ-vai, cổ-gáy, khó khăn khi xoay đầu và cổ.
  • Các cơn đau có thể lan đến 1 hay 2 bên vai và tay, khiến người bệnh bị tê hoặc mất cảm giác ngón tay.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị đau nhức đầu ở vùng chẩm, hoặc xung quanh hốc mắt.
  • Khi rễ thần kinh bị chèn ép càng nhiều, phần vai đến tay của người bệnh sẽ có cảm giác đau tê như “điện giật”, mất cảm giác, teo cơ, yếu liệt.
  • Trong trường hợp tổn thương ở các đốt sống C1 – C2, C4, người bệnh còn bị thêm triệu chứng chóng mặt, nấc, ngáp,…Thoái hóa đốt sống cổ

Cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc hay phẫu thuật tại Phòng Khám ACC

Đau cổ xuất phát do sự sai lệch cấu trúc cột sống. Vì vậy, việc dùng thuốc giảm đau chỉ có thể làm mờ triệu chứng đau trong thời gian ngắn, hoàn toàn không hiệu quả trong việc chữa đau tận gốc. Khi lạm dụng thuốc giảm đau, người bệnh còn phải đối mặt với các tác dụng phụ nghiêm trọng đến gan, thận và dạ dày.

Chính vì vậy, làm sao để giúp bệnh nhân có thể thoát khỏi cơn đau mà không dùng thuốc hay phẫu thuật là mục tiêu mà Phòng Khám ACC hướng đến. Bằng việc áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu, các bác sĩ chuyên khoa tại ACC đã giúp rất nhiều bệnh nhân khỏi đau hoàn toàn, hồi phục chức năng cổ. Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp chữa đau tự nhiên nổi bật, được các bác sĩ thực hiện bằng tay để nắn chỉnh các đốt sống sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên như ban đầu, giảm chèn ép vào rễ thần kinh, chữa đau triệt để.

Thoái hóa đốt sống cổ

Tùy theo từng tình trạng bệnh, bệnh nhân sẽ được kết hợp điều trị với các thiết bị hỗ trợ hiện đại như máy kéo giãn giảm áp DTS, thiết bị giảm áp cột sống cổ Cervico 2000, máy trị liệu vận động ATM2, trị liệu laser thế hệ IV, sóng xung kích Shockwave giúp kích quá trình làm lành các mô tổn thương, rút ngắn thời gian điều trị.

Bệnh nhân sau khi điều trị sẽ được các chuyên viên vật lý trị liệu tại ACC hướng dẫn các bài tập thể dục tại nhà đúng cách để duy trì hiệu quả lâu dài và hạn chế sự tái phát của bệnh.

Cách phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

  • Sau thời gian làm việc, bạn nên dành thời gian xoa bóp và chăm sóc vùng vai gáy cổ. Chú ý phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, để tránh những căng thẳng cho vùng cột sống cổ.
  • Những người thường xuyên làm việc văn phòng, ngồi trước máy tính nên đứng lên đi lại vươn vai sau 1-2 giờ làm việc, tránh ngồi liên tục trong thời gian dài.
  • Trang thiết bị tại nơi làm việc nên phù hợp và cân đối: bàn ghế nên có độ cao phù hợp. Điểu chỉnh ghế để cho 2 cẳng tay song song với nền nhà, giữ tư thế lưng thẳng và 2 vai ngang bằng. Khi ngồi làm việc nên chú ý đặt màn hình cách mắt 50-66 cm và dưới tầm nhìn mắt khoảng 10-20 độ, tránh để màn hình quá cao hoặc quá thấp so với tầm mắt.
  • Thường xuyên tập thể dục, vận động xương khớp, tránh lối sống thụ động.
  • Chú ý bổ sung các loại thực phầm giàu canxi như tôm, cua, ốc, sữa và các loại rau, trái cây chứa nhiều vi chất, đặc biệt vitamin nhóm B vào bữa ăn hằng ngày để giúp xương chắc khỏe, phòng tránh các bệnh xương khớp.

Chi nhánh & Giờ khám bệnh