Hướng dẫn 7 bài tập phục hồi chức năng khớp vai hiệu quả

Tác giả: Phòng khám ACC

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Luke Hamman

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chấn thương khớp vai như vận động, chơi các môn thể thao quá mức (cầu lông, bơi lội,…), thường xuyên mang vác các vật nặng hay tai nạn giao thông làm khớp vai bị va đập mạnh dẫn đến chấn thương. Sau những chấn thương này, việc thực hiện các bài tập sẽ giúp khớp vai phục hồi chức năng, để người bệnh có thể vận động, sinh hoạt bình thường. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn 7 bài tập phục hồi chức năng khớp vai an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất.

1. Bài tập dao động cánh tay

Bài tập tác động đến các cơ chính gồm cơ delta, cơ dưới gai, cơ trên gai, cơ dưới vai hỗ trợ giảm đau và phục hồi vận động cơ hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân để tay lành bám vào bàn, ghế hoặc một vật chắc chắn, để đảm bảo an toàn khi thực hiện động tác. Tay bệnh của người tập có thể vận động tự do ở bên thân mình.
  • Bước 2: Người bệnh cho tay dao động nhẹ nhàng như con lắc theo hướng trước sau, ngang và vòng tròn.

Chú ý: Khi thực hiện bài tập, bệnh nhân không được dao động tay ra sau lưng.

Bài tập dao động cánh tay
Bài tập dao động cánh tay hỗ trợ giảm đau các cơ ở vùng khớp vai hiệu quả.

2. Bài tập co duỗi khuỷu tay

Bài tập này tác động trực tiếp đến cơ nhị đầu, với động tác co duỗi khuỷu tay sẽ giúp giảm đau và tránh được các tổn thương ở vùng chấn thương.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân có thể tập ở tư thế ngồi hoặc đứng tùy thích. Sau đó sử dụng tạ khoảng 1 – 3kg, tiến hành co duỗi khuỷu tay lên xuống nhịp nhàng.
  • Bước 2: Bệnh nhân thực hiện co duỗi khuỷu tay từ 10 – 15 lần.

Chú ý: Người tập nên làm chậm theo từng nhịp, không thực hiện động tác quá nhanh.

Bài tập co duỗi khuỷu tay
Bài tập co duỗi khuỷu tay giúp khớp vai giảm đau và tránh được những chấn thương mới.

3. Bài tập xoay trong

Với bài tập này, cơ chịu tác động chính là cơ dưới vai. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp các cơ dưới vai được kéo căng một cách có kiểm soát, giúp giảm đau và phục hồi vận động cơ hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập dùng một cây gậy nhỏ, đặt phía sau lưng, sau đó dùng tay đau nắm vào cuối thân cây gậy, tay còn lại nắm vào vị trí gần với tay đau nhất.
  • Bước 2: Bệnh nhân tiến hành kéo cho thân gậy xa tay lành nhất có thể, nhưng hạn chế kéo quá mức vì sẽ dẫn đến đau buốt khớp vai.
  • Bước 3: Giữ động tác 30 giây và thư giãn 30 giây tiếp theo, sau đó tập các động tác tiếp theo.
Bài tập xoay trong
Bài tập xoay trong giúp khớp vai giảm đau và hồi phục chức năng vận động nhanh chóng.

4. Bài tập xoay ngoài

Bài tập này sẽ tác động chính đến cơ trên vai và cơ tròn nhỏ, giúp các cơ được kéo giãn, từ đó giảm đau hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân cầm đầu cây gậy bằng tay bị chấn thương, tay lành thì cần đầu còn lại sao cho hai khuỷu tay có thể tạo thành góc vuông.
  • Bước 2: Người tập bắt đầu di chuyển gậy theo chiều dọc sao cho tay đau được di chuyển ra phía ngoài ở mức tối đa.
  • Bước 3: Giữ động tác 30 giây, sau đó thư giãn phần cơ tay và thực hiện lặp lại động tác lần nữa.
Bài tập xoay ngoài
Bài tập xoay ngoài giúp các cơ được kéo căng hỗ trợ giảm đau, giảm cứng cơ.

5. Bài tập rướn xoay

Động tác trong bài tập tác động chính đến các cơ dưới vai và cơ ngực, giúp hỗ trợ phục hồi chấn thương khớp vai hiệu quả và tránh tình trạng chấn thương thêm ở vùng này.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa thoải mái, hai tay giơ vuông góc với thân người.
  • Bước 2: Tiến hành nhổm người, rướn toàn thân và hai tay về phía chân, đồng thời xoay mạnh vai – tay đau sang bên phía lành. Sau đó, trở lại tư thế thẳng rồi nằm ngửa trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 3: Thực hiện động tác 5 lần trong vòng 1 phút. Khi đã quen dần bệnh nhân có thể tăng lên 10 lần trong 2 phút tập

6. Bài tập vít vai – gáy

Bài tập hỗ trợ kéo căng các cơ trên vai nhằm giảm đau và phục hồi vận động cơ vai hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập nằm với tư thế thoải mái, hai tay đan vào nhau và để ở sau chẩm, hai khuỷu tay dang rộng ra hai bên.
  • Bước 2: Bệnh nhân nhổm đầu và nửa người trên lên khỏi giường, xoay người và hai tay về phía không bị đau. Tay lành xoay chếch ra phía trên của đầu, để phần cánh tay chịu lực đè của nửa thân trên, phần cẳng tay thì đỡ dáy.
  • Bước 3: Người tập dùng tay đau vít mạnh vai gáy bên đau về phía bên lành. Sau đó xoay người trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 4: Người bệnh cần thực hiện động tác 5 lần trong vòng 1 phút, khi quen dần thì tăng lên 10 lần trong 2 phút.

7. Bài tập nằm ngửa viết chữ

Cơ bậc thang giữa và cơ răng cưa các cơ chính chịu tác động của bài tập nằm ngửa viết chữ này. Bài tập sẽ giúp khắc phục được tình trạng cứng khớp, teo cơ, phục hồi chức năng sinh hoạt bình thường.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập thực hiện tư thế nằm ngửa trước khi thực hiện động tác. Tay đau bệnh nhân chỉ thẳng lên trời, còn tay lành thì gác lên bụng.
  • Bước 2: Tiến hành viết lên không trung từ chữ A đến chữ Z hoa, mỗi chữ cần lần độ 20cm. Trong lúc viết, bệnh nhân không để khuỷu tay, cổ tay, bàn tay và ngón tay bị xê dịch. Lưu ý dùng nguyên cánh tay để cử động khớp vai khi thực hiện động tác.
  • Bước 3: Thực hiện động tác nằm ngửa viết chữ 2 lần một ngày, mỗi lần tập viết 2 bộ chữ cái.

Những bài tập trên chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân cần phải tuân thủ nhiều nguyên tắc và thực hiện trong thời gian dài thì chấn thương mới suy giảm. Để có thể đạt hiệu quả nhanh chóng, người bệnh cần có sự hướng dẫn luyện tập từ bác sĩ hoặc chuyên viên Vật lý trị liệu, đồng thời nếu thực hiện trị liệu chấn thương khớp vai bằng các thiết bị hiện đại thì chức năng vận động càng nhanh được phục hồi.

Tại phòng khám ACC, các Bác sĩ sẽ áp dụng Trị liệu Thần Kinh Cột Sống (Chiropractic), để nắn chỉnh cấu trúc sai lệch về đúng vị trí, giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép, từ đó giảm bớt các đơn đau, giúp khớp vai của người bệnh vận động tốt hơn. Bên cạnh đó, Bác sĩ còn kết hợp các thiết bị hiện đại tia Laser cường độ cao thế hệ IVsóng xung kích Shockwave, để giảm co thắt cơ, giảm viêm, tăng lưu lượng máu và dinh dưỡng đến khu vực điều trị. Điều này hỗ trợ giảm đau hiệu quả, thúc đẩy tốc độ phục hồi khớp vai.

Bác sĩ Luke Hamman (Phòng khám ACC) thăm khám và điều trị khớp vai bằng phương pháp Chiropractic.

Phòng khám ACC là đơn vị từng chữa trị thành công nhiều ca chấn thương khớp vai từ đơn giản đến phức tạp, trong đó có vận động viên chuyên nghiệp.

Bác sĩ ACC – Erik Waardenburg đang tiến hành kiểm tra khớp vai cho vận động viên cầu lông Nguyễn Thùy Linh.

>> Cùng xem quá trình điều trị chấn thương khớp vai của VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh tại phòng khám ACC: TẠI ĐÂY

Tóm lại để cải thiện tình trạng đau khớp vai do chấn thương, bệnh nhân cần áp dụng các bài tập để cải thiện chức năng vận động của khớp. Tuy nhiên, để cải thiện cơn đau dứt điểm, khôi phục chức năng khớp vai và ngăn ngừa tình trạng tái phát người bệnh cần chọn phòng khám uy tín để được các Bác sĩ và chuyên viên Vật lý trị liệu có kinh nghiệm hướng dẫn.

Đặt hẹn tại phòng khám ACC để được các bác sĩ nước ngoài thăm khám và chữa trị kịp thời!

Bài cùng chuyên mục