• Những bài tập thể dục chữa đau lưng hiệu quả

    Tác giả: maxus

    Cố vấn y khoa: Bác sĩ Eric Balderree

    Mục lục nội dung
    1. Bài tập 1
    2. Bài tập 2
    3. Bài tập 3
    4. Bài tập 4

    Ở nước ta, đau lưng là triệu chứng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày. Có nhiều nguyên nhân gây đau cột sống lưng nhưng phổ biến nhất là các chấn thương cột sống do tư thế sai khi làm việc hoặc mang vác vật nặng. Phòng khám ACC có giải pháp chữa đau lưng hiệu quả mà không dùng thuốc hay phẫu thuật, thay vào đó là phương pháp trị liệu thần kinh cột sống và trị liệu kết hợp của ACC.

    Có thể bạn quan tâm:

    Các tư thế hoạt động hằng ngày như di chuyển, cong người, khuân vác… có thể gia tăng áp lực lên cột sống lưng. Theo thời gian, các đĩa đệm, khớp, cơ và những cấu trúc khác ở lưng bị tổn thương, viêm và lsai khớp, gây ra chứng đau mỏi lưng. Vì vậy, việc chỉnh sửa tư thế trong thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng như luyện tập các bài tập thể dục chữa đau lưng rất quan trọng trong việc phòng ngừa và giảm các cơn đau, tăng cường độ dẻo dai cột sống.

    bài tập thể dục chữa đau lưng

    Nhân viên văn phòng thường mắc phải chứng đau lưng

    Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để luyện tập các bài thể dục đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa các bệnh cột sống, đặc biệt giúp giảm đau lưng rất hiệu quả:

    Bài tập 1

    Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một cây gỗ tròn dài, cán chổi hay bất cứ dụng cụ tương tự

    • Bước 1: Giữ cán chổi (hoặc bất cứ dụng cụ tương tự) tựa vào lưng. Giữ thẳng lưng theo cán chổi.
    • Bước 2: Trong khi giữ cán chổi tựa vào cột sống, bạn sẽ từ từ cong người xuống. Lưu ý: bạn phải chắc chắn rằng lưng của bạn phải được giữ thẳng và cột sống vẫn tựa vào cán chổi.
    • Bước 3: Tiếp tục thực hiện nhiều lần động tác trên để làm quen dần với tư thế cong người xuống nhưng lưng vẫn thẳng. Trong khoảng thời gian đầu, bạn có thể quan sát trước gương hoặc nhờ người khác theo dõi tư thế để chắc chắn rằng bạn thực hiện bài tập chính xác

    Trong bài tập này, bạn sẽ học được cách gập người đúng, để hạn chế áp lực lên lưng.

    Bài tập 2

    • Đứng thẳng và đưa 2 cánh tay lên cao, tạo với thân mình một gốc 45-60 độ
    • Sau đó, phẩy tay ra sau lưng, càng cao càng tốt, phẩy 2 lần (hít vào), phẩy tiếp 2 lần ( thở ra), thở càng chậm, sâu, càng tốt.
    • Thời gian hít thở nhanh hay chậm phụ thuộc vào thể trạng của từng người

    Với bài tập này sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, giúp bạn thoát khỏi những áp lực, căng thẳng

    Bài tập 3

    Chống hai tay vào thành ghế, đẩy mông tới lui 10-20 lần, lắc mông qua trái phải 10-20 lần

    Bài tập 4

    • Để hai bàn tay đan vào nhau và úp sau gáy
    • Lần lượt xoay qua bên và trái phải rồi gập xuống, mỗi bên 10-20 lần.

    Lưu ý quan trọng trước khi tâp bất cứ bài thể dục nào: Đối với bệnh nhân đau lưng, cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên. Tuỳ vào khả năng và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà các bác sĩ tại ACC sẽ chỉ định loại bài tập và mức độ khác nhau.

    Ngoài ra, để phòng ngừa đau thắt lưng cột sống, trong thói quen sinh hoạt và làm việc, bạn nên lưu ý những điều sau:

    • Khi đi đứng, vận động nên giữ lưng thẳng.
    • Chọn giày vừa chân, đế thấp, hạn chế mang giày gót quá cao.
    • Khi khuân vác vật nặng, bạn nên ngồi xuống hoặc khuỵ chân bên cạnh vật đó, giữ lưng thẳng từ từ nhấc vật nặng lên. Việc dùng sức của cơ bụng và chân sẽ giúp giảm áp lực lên cột sống lưng, hạn chế chấn thương cho lưng.
    • Dành thời gian tập luyện eo lưng, cơ lưng và các cơ bụng. Bạn có thể chọn hình thức đi bộ, tập dưỡng sinh để tăng cường độ dẻo dai của xương và cơ lưng.
    • Khi làm việc ngồi lâu, nên chọn ghế có dựa lưng, vừa tầm cao của cơ thể. Ngồi thẳng lưng đảm bảo giữ đường cong sinh lý của xương sống, tránh tựa hẳn vào ghế mà chỉ nên dựa từ thắt lưng trở xuống, chân đặt thẳng ngang với nền nhà, đầu gối vuông góc.
    • Sau 1-2h ngồi làm việc nên đứng lên đi lại tại chỗ, vươn vai thư giãn, tránh ngồi lâu.
    • Nếu đứng làm việc thì nên để các đồ vật ở vị trí ngang khuỷ tay, tránh với tay, làm lệch người.
    • Duy trì cơ thể với mức cân nặng hợp lý, không để thừa cân hay béo phì.
    • Giữ cuộc sống thoải mái, không căng thẳng, bởi stress có thể làm tăng áp lực lên các cơ của cơ thể, trong đó có cả cơ lưng.

    Trường hợp bị đau lưng liên tục kéo dài trong 2 đến 6 tuần, nên đi khám ngay để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay, cơn đau lưng thường là triệu chứng đầu tiên của các chứng bệnh liên quan đến cột sống như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau dây thần kinh tọa… Tại phòng khám ACC hơn 12 năm qua, có đến 95% bệnh nhân đau lưng có thể hồi phục thành công, thậm chí với người bệnh đã từng thất bại với các phương pháp phẫu thuật hay dùng thuốc hoàn toàn có thể lạc quan với kết quả điều trị tại ACC.

    XEM THÊM CÁC BÀI TẬP CHỮA ĐAU LƯNG DO THOÁI HÓA CỘT SỐNG:

    Xem thêm:

    Chữa đau thắt lưng bằng trị liệu phục hồi chức năng Pneumex PneuBack
    Đau cột sống lưng khám ở đâu?