• 3 bài tập chữa đau cột sống lưng 10 phút mỗi ngày

    Mục lục nội dung
    1. Hết đau lưng nhờ luyện tập
    2. Các bài tập chữa đau cột sống lưng theo yoga
    3. Nguyên tắc khi tập luyện
    4. Đau cột sống lưng khi nào cần đi khám?
    Lối sống thiếu vận động, làm việc sai tư thế đã khiến không ít người phải gánh chịu cơn đau cột sống lưng dai dẳng. Áp dụng một vài bài tập chữa đau cột sống lưng theo bộ môn yoga, nhiều người đã cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình.

    Hết đau lưng nhờ luyện tập

    Nhiều ý kiến cho rằng khi bị đau lưng thì nên nghỉ ngơi hoàn toàn, không nên chơi thể thao hay tập luyện nhiều. Tuy nhiên đó lại là quan điểm sai lầm vì nếu nằm nghỉ quá lâu và không vận động, lâu ngày cơ bắp sẽ co cứng lại, xương khớp không còn linh hoạt càng khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn.

    Đồng thời, bác sĩ Wade Brackenbury (chuyên khoa Thần kinh cột sống – phòng khám ACC) cho biết: “Bệnh nhân trước tiên cần nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây đau lưng để điều trị tận gốc. Phác đồ điều trị tối lưu là trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh xương) kết hợp với vật lý trị liệu. Bên cạnh đó bệnh nhân nên kết hợp vận động và tập luyện hợp lý để đẩy nhanh tiến độ phục hồi, không tái đau”.

    Môn thể thao tốt cho người thường xuyên bị đau lưng như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc yoga…giúp tăng cường độ dẻo dai cho cột sống. Trong đó, bộ môn yoga với những tác động tích cực đang dần được nhiều người ưa chuộng và áp dụng.

    Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực hành các bài tập yoga là biện pháp hỗ trợ điều trị đau lưng hiệu quả. Theo báo cáo tổng hợp các bằng chứng y khoa quan trọng do Trường Y Đại học Maryland (Mỹ) kết luận, thường xuyên tập yoga giúp cải thiện tinh thần và chức năng cơ thể, đồng thời giảm các cơn đau lưng thông thường.

    Các bài tập chữa đau cột sống lưng theo yoga

    3 bài tập sau đây không chỉ phù hợp với bệnh nhân mắc chứng đau lưng mà còn hữu ích trong việc phòng ngừa đau lưng:

    Tư thế nhân sư (Sphinx Pose)

    – Nằm sấp, chân duỗi thẳng, hai tay chống xuống sàn, khuỷu tay hướng ra sau.

    – Nâng mặt và ngực lên cao khỏi sàn nhưng bụng không rời khỏi sàn, cằm hướng ra trước.

    – Giữ yên tư thế trong 10 – 15 giây, hít thở đều.bài tập chữa đau cột sống lưng

    Bài tập chữa đau cột sống lưng hiệu quả, giúp thư giãn các cơ và dây chằng vùng lưng

    Tư thế châu chấu (Locust pose)

    – Bắt đầu bài tập với tư thế nằm sấp, hai tay đặt bên hông, hai chân duỗi ra phía sau.

    – Hít vào, nâng cao chân và phần thân trên, hai tay duỗi thẳng ra sau, trọng lượng cơ thể dồn xuống phần bụng và xương sườn. Lưu ý, hai chân thẳng, không cong đầu gối.

    – Giữ yên tư thế này trong 45 giây – 1 phút, sau đó trở về vị trí ban đầu.bài tập đau cột sống lưng

    Bài tập yoga giúp kéo giãn cơ bắp ở đùi, tay và lưng, giảm các triệu chứng đau

    Tư thế cây cầu (Bridge pose)

    – Nằm ngửa, co hai đầu gối, hai tay đặt dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống sàn, cằm hướng xuống ngực.

    – Nâng hông và lưng lên khỏi sàn (nâng cao hết mức có thể).

    – Hít thở sâu, giữ yên tư thế trong 6 – 8 nhịp thở.

    – Thoát khỏi tư thế ở hơi thở ra, từ từ cuộn lưng xuống thấp.bài tập chữa đau lưng

    Bài tập tập trung vào cột sống và hệ thống các cơ xung quanh vùng thắt lưng

    Nguyên tắc khi tập luyện

    – Người bị đau cột sống lưng trước khi luyện tập nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia.

    – Khởi động nhẹ nhàng trước khi tập, giúp tạo nhiệt cho cơ thể, cung cấp một lượng máu đầy đủ, đồng thời làm ấm các vùng cơ bắp trước khi thực hiện các động tác kéo giãn.

    – Kết thúc buổi tập cần thư giãn khoảng 10 phút ở tư thế thoải mái.

    – Thực hiện các động tác từ từ, không quá nhanh hoặc đột ngột. Tập luyện theo giới hạn cơ thể, không quá sức.

    – Sai lầm của nhiều người là luyện tập một thời gian cảm thấy khỏe và hết đau thì ngưng hẳn. Tuy nhiên, để cơn đau không quay trở lại, chúng ta cần duy trì luyện tập đều đặn mỗi ngày hoặc 3 – 5 buổi/tuần, thời gian mỗi buổi tập nên kéo dài 30 phút – 1 giờ.

    – Trong quá trình tập hoặc sau tập, cơn đau lưng không thuyên giảm mà ngày càng tăng, có thể do vận động đột ngột hoặc động tác vượt quá khả năng chịu đựng. Khi đó, người bệnh cần ngưng bài tập đó, chủ động theo dõi cơ thể và trao đổi với bác sĩ khi cần thiết.

    Đau cột sống lưng khi nào cần đi khám?

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết mọi người sẽ trải qua đau lưng ít nhất một lần trong đời. Cơn đau này càng phổ biến với những ai thường xuyên ngồi lâu, ngồi sai tư thế và ít vận động, cụ thể là giới văn phòng và tài xế.

    Cơn đau lưng xuất hiện chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần được xem là cấp tính. Nếu đau lưng kéo dài suốt 3 tháng trở lên gọi là mạn tính. Đối với những cơn đau nhẹ hoặc đau lưng do căng cơ, người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách thay đổi các thói quen xấu (không đeo túi quá nặng, nếu ngồi lâu cứ sau 1 giờ đứng lên vận động nhẹ nhàng, hạn chế đi giày cao gót…) và luyện tập thể dục đúng cách, áp dụng bài tập chữa đau cột sống lưng phù hợp để cơn đau tự hết.

    Tuy nhiên, đau lưng cứ dai dẳng với mức độ ngày càng cao, làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên đi khám tại các chuyên khoa Thần kinh cột sống uy tín. Có nhiều trường hợp không chỉ đau lưng mà còn kèm theo nhiều biểu hiện khác như: cơn đau lan xuống hông, lan xuống đầu gối và chân hoặc tê, yếu, ngứa ran ở một hoặc hai chân, mất khả năng giữ thăng bằng… Đó là các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, gai đốt sống hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng. Lúc này, việc chần chừ đi khám chỉ khiến bệnh gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác, có nguy cơ bị tàn phế.

    Tùy từng nguyên nhân gây đau, các bác sĩ sẽ đề ra liệu trình điều trị phù hợp. Hiện có nhiều phương pháp giúp cải thiện chứng đau xương khớp, trong đó nổi bật nhất là phương pháp Trị liệu Thần kinh cột sống kết hợp Vật lý trị liệu. điều trị đau cột sống lưng

    Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp không dùng thuốc hay phẫu thuật điều trị hiệu quả đau cột sống lưng

    Tại Việt Nam, ACC là phòng khám chuyên khoa đầu tiên về Thần kinh cột sống chuyên chữa trị các bệnh đau nhức cột sống hoặc chấn thương thể thao với phương châm không dùng thuốc – không phẫu thuật, được hàng chục ngàn bệnh nhân tín nhiệm trong hơn 12 năm qua.