• Các nhóm dưỡng chất cần thiết cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

    Mục lục nội dung
    1. CANXI
    2. VITAMIN D
    3. MAGIÊ VÀ VITAMIN K
    4. OMEGA-3
    5. GLUCOSAMINE VÀ CHONDROITIN

    Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa chứng đau lưng bằng việc phòng ngừa thừa cân hoặc béo phì có hiệu quả. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện chứng thoái hóa cột sống tốt hơn. Xương sống của mỗi người có thể chịu một áp lực nhất định. Khi trọng lượng cơ thể quá nặng, cột sống sẽ phải tăng cường làm việc để giữ trọng lượng cơ thể và có thể gây ra đau lưng nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến thoái hóa cột sống;

    Để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi, song song với việc điều trị với bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân thoái hóa cột sống cũng cần chú ý thiết lập chế độ ăn cân bằng và đầy đủ những dưỡng chất sau đây:

    CANXI

    Canxi đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của các khớp cũng như duy trì hoạt động của cơ, tạo xương và chất dẫn truyền thần kinh. Do tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể, việc bổ sung nguyên tố này là biện pháp chính cho những người bị loãng xương nghiêm trọng.

    Các thực phẩm giàu canxi bao gồm:

    • Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai;
    • Rau xanh đậm như rau bó xôi hoặc bông cải xanh;
    • Đậu: đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu đen;
    • Một số loài cá như cá hồi, cá mòi;
    • Các loại thực phẩm khác: đậu phụ, hạt vừng, bánh bắp ngô, đường nâu.

     

    VITAMIN D

    Vitamin D cần thiết để hỗ trợ hấp thụ và chuyển hóa canxi trong cơ thể, giúp bảo vệ xương. Nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời bao gồm:

    • Lòng đỏ trứng;
    • Cá hồi;
    • Cá;
    • Sữa.

     

    MAGIÊ VÀ VITAMIN K

    Khoa học đã chứng minh magiê và vitamin K giúp tổng hợp protein để hình thành xương cũng như duy trì khoáng hóa xương.

    Bạn có thể tìm thấy magiê trong:

    • Ngũ cốc và bánh mì;
    • Các loại hạt như hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân;
    • Các loại rau xanh đậm như rau bó xôi, bông cải xanh, bơ và kiwi.

    OMEGA-3

    Như chúng ta đã biết, axit béo omega-3 nổi tiếng giúp hỗ trợ mắt. Ngoài ra, khi các axit này được hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ chuyển thành prostaglandin đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi phản ứng viêm. Vì vậy, những người bị thoái hóa cột sống nên xây dựng bữa ăn chứa một số lượng phù hợp các loại thực phẩm giàu omega-3 như:

    • Cá hồi;
    • Cá ngừ;
    • Đậu nành.

     

    GLUCOSAMINE VÀ CHONDROITIN

    Trong các phản ứng tạo sụn, không thể phủ nhận rằng glucosamine và chondroitin là những yếu tố chính quan trọng trong quá trình này. Chúng là những chất quan trọng giúp tái tạo sụn khớp. Bạn có thể tìm thấy những hợp chất tự nhiên này trong khoang tủy xương hoặc sụn của bò và dê.

    Trên đây là một số chất bổ sung cần thiết cho bệnh nhân thoái hóa cột sống. Bạn nên tham khảo với chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ xương khớp hay chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được tư vấn kỹ hơn về các loại thực phẩm hay chế độ ăn uống thích hợp với tình trạng bệnh của mình.

    Theo HelloBacsi