• Các bài tập thể dục cho người bị vẹo cột sống

    8440

    Vẹo cột sống là tình trạng các đốt sống bị cong sang một bên hoặc xoay phức tạp, phổ biến với 2 dạng: cong về bên trái hoặc phải, tạo thành đường cong chữ C và S. Bệnh nhân vẹo cột sống chỉ có thể thực hiện các hoạt động cong người về 1 phía, và không thể tiếp cận với các chuyển động ở hướng còn lại.

    Theo thống kê, có đến 25% học sinh Việt Nam bị cong vẹo cột sống, thường gặp nhất ở lứa tuổi từ 12 đến 15. Nếu chậm trễ trong điều trị, vẹo cột sống không chỉ gây dị dạng thân hình, khiến người bệnh mặc cảm, tự ti mà còn làm biến dạng lồng ngực, ảnh hưởng đến chức năng của tim, phổi và sự phát triển của khung xương chậu.

    Ngoài việc điều trị theo phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, bệnh nhân vẹo cột sống cần có chế độ luyện tập với các động tác phù hợp nhằm nắn chỉnh lại đường cong sinh lý, cải thiện sự linh hoạt vùng cột sống.

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Tuy nhiên, do tình trạng vẹo cột sống của mỗi người sẽ khác nhau nên trước khi bắt đầu luyện tập, bước đầu tiên và tối quan trọng, bệnh nhân cần tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa về cột sống để có được bài tập phù hợp cho bệnh trạng của mình nhằm cải thiện tình hình cong vẹo cột sống và tránh khiến bệnh tình diễn tiến xấu hơn.

    Các bài tập chữa vẹo cột sống hiệu quả

    1. Bài tập kéo giãn với bóng

    • Bắt đầu với tư thế quỳ trên thảm tập.
    • Đặt bóng tập bên hông, lưu ý đặt phần nhô ra của cột sống bị vẹo lên bóng.
    • Nghiêng người, tựa lên quả bóng đến khi 1 bên của bạn đặt trên bóng, sao cho vị trí quả bóng nằm giữa hông và dưới xương lồng ngực.
    • Chân và 1 tay hạ thấp để giữ cân bằng cơ thể, tay còn lại duỗi thẳng hướng lên.

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Giữ vị trí này trong 20-30 giây, và làm lại 2 đến 3 lần. Bạn có thể thực hiện bài tập này hằng ngày.

    2. Thực hiện kéo giãn cột sống cùng con lăn

    • Dùng khăn tắm bọc xung quanh con lăn và đặt nó theo chiều rộng của tấm thảm tập, vuông góc cơ thể.
    • Đặt con lăn ngay eo, ở giữa hông và ở dưới xương lồng ngực.
    • Chân trên duỗi thẳng, chân dưới cong đầu gối ra sau.
    • Duỗi thẳng cánh tay trên cho đến khi cánh tay chạm sàn và phần lườn được kéo căng.

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Giữ tư thế trong 20 đến 30 giây và thực hiện 2-3 lần. Bạn có thể luyện tập tư thế này mỗi ngày.

    3. Thực hiện các bài tập bước chân

    Bài tập này thích hợp cho các bệnh nhân bị vẹo cột sống xuất phát do sự chênh lệch chiều dài của hai chân (chân thấp chân cao).

    • Bước chân dài hơn lên cầu thang.
    • Hạ thấp chân dối diện so với sàn nhà khi bạn co đầu gối lên.
    • Đồng thời giơ cánh tay cùng phía với bên chân đang hạ thấp, cao nhất có thể. Ví dụ bạn đang hạ thấp chân trái thì giơ tay trái lên cao.

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Bài tập này có thể thực hiện hằng ngày từ 2-3 lần, khoảng 5-10 nhịp động tác cho mỗi lần tùy thuộc thể lực của người tập. Thực hiện chỉ 1 bên và không đổi chiều.

    4. Bài tập cùng bóng

    • Bắt đầu bài tập với tư thế quỳ trên thảm.
    • Để cơ thể ngả về phía trước quả bóng với tư thế thư giãn.
    • Từ vị trí này, thả lỏng cơ thể sao cho lưng vuông góc với bóng. Đồng thời, giữ cánh tay và chân cùng vuông góc với quả bóng.

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Giữ vị trí này trong 10 nhịp (đếm từ 1 đến 10) và thực hiện 10 lần.

    5. Thực hiện tư thế chó úp mặt

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Tư thế Yoga căn bản này rất hiện quả trong điều trị vẹo cột sống

    Bắt đầu với tư thế Plank: bụng, chân và cánh tay kéo căng ra về phía trước, bàn tay chống xuống sàn.

    Giữ tay trên sàn cho cân bằng, đẩy hông và mông dần dần lên cao, sao cho cơ thể tạo hình tam giác.

    Giữ tư thế này trong khoảng 5 giây, sau đó từ từ hạ thấp xuống thành tư thế plank. Thực hiện hằng ngày từ 2-3 lần, mỗi lần từ 5 đến 10 nhịp.

    6. Bài tập kéo giãn cơ lưng với tư thế gập và nâng người với bóng

    bài tập thể dục vẹo cột sống

    Tư thế bắt đầu: Ngồi trên bóng, 2 chân vuông góc với mặt sàn để tạo thế cân bằng.

    • Cong người về sau để cơ thể tạo hình dạng cái bàn, song song đùi.
    • Nâng trọng lượng nhẹ ở bàn tay, giữ cho khuỷu tay linh hoạt, cánh tay hướng gần về phía người, bàn tay song song với mặt đất, hạ thấp tay xuống.

    Thực hiện 3 lần, mỗi lần 10 nhịp.

    Cách chữa trị vẹo cột sống không phẫu thuật của Phòng Khám ACC

    Phẫu thuật là lựa chọn của nhiều bệnh nhân với mong muốn sớm cải thiện đường cong cột sống. Tuy nhiên, theo ý kiến của các bác sĩ ACC, phẫu thuật chỉ là giải pháp được chỉ định rất hạn chế khi mức độ vẹo cột sống của bệnh nhân quá nặng. Đặc biệt với các bệnh nhi nhỏ tuổi, phẫu thuật tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì có thể gây shock thuốc, hôn mê, liệt do tổn thương hệ thần kinh…

    Trên thực tế, đã có rất nhiều bệnh nhân vẹo cột sống sau khi điều trị tại Phòng Khám ACC có thể khôi phục được đường cong sinh lý của cột sống mà không cần sự can thiệp của phẫu thuật.

    Với sự kết hợp giữa phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu cùng hệ thống máy móc theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, các bác sĩ ACC đã thành công trong điều trị tật vẹo cột sống cho các bệnh nhân trong và ngoài nước.

    Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp chữa trị xương khớp tiên tiến, hiệu quả, được nhiều bệnh viện Hoa Kỳ và các nước phát triển áp dụng. Bằng việc sử dụng tay để tạo ra một lực chính xác, các bác sĩ thần kinh cột sống sẽ tác động vào các cấu trúc xương khớp bị sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên, ban đầu

    Sự hỗ trợ của thiết bị trị liệu vận động ATM2 giúp quá trình điều trị vẹo cột sống đạt hiệu quả tối ưu. Máy ATM2 là công nghệ mới nhất từ Mỹ, hỗ trợ xoay chiều độ cong của xương sống, khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, tăng tầm vận động.

    Sau khi điều trị thành công, các chuyên viên vật lý trị liệu tại ACC sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân các bài tập thể dục phù hợp nhằm khôi phục sự linh hoạt và chức năng của cột sống.

    Mời bạn cùng theo dõi các bài tập hỗ trợ điều trị vẹo cột sống tại ACC do Bác sĩ Wade Brackenbury trực tiếp hướng dẫn!