• 9 chấn thương thường gặp khi chơi Golf

    7268

    Golf là bộ môn thể thao thời thượng được khá nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, thư giãn tinh thần. Tuy được xếp vào môn chơi cường độ thấp hơn các môn thể thao khác nhưng tỷ lệ người chơi golf gặp phải chấn thương khá cao. Golf đòi hỏi người chơi phải có thể lực tốt, sự tập trung cao độ cùng kỹ thuật chuẩn xác. Phần lớn cả người chơi nghiệp dư và chuyên nghiệp đều dễ gặp chấn thương khi tập luyện sai cách và quá sức. Nếu không điều trị, các chấn thương có thể phát triển thành bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các khớp và  cơ.

    chấn thương khi chơi golf

    Tìm hiểu các loại chấn thương cũng như cách phòng tránh sẽ rất hữu ích cho người chơi golf để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Sau đây là 9 chấn thương thường gặp mà người chơi golf nên chú ý.

    1. Đau lưng

    Khi chơi golf, động tác vặn người quất bóng (cú swing) có thể gây ra áp lực lớn lên cột sống và cơ. Đồng thời, tư thế cong người khi chơi golf trong thời gian dài có thể gây co cứng cơ lưng, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Để hạn chế những chấn thương này, bạn nên tập luyện thêm các bài tập kéo giãn cơ và tăng cường độ dẻo dai của cơ lưng.

    2. Viêm gân ở khuỷu tay

    Viêm gân ở khuỷu tay phổ biến ở người chơi golf. Hội chứng đau khuỷu tay golf xảy ra khi có tổn thương ở vùng gân bên trong. Các chấn thương này càng tăng khi người chơi thực hiện cú swing.

    3. Chớp xoay

    Chớp xoay ở vai có thể bị chấn thương từ những áp lực lớn khi thực hiện cú swing, đánh trúng vật cản như rễ cây, hòn đá hoặc do tập luyện quá sức. Đồng thời, những động tác lặp đi lặp lại khi chơi golf có thể khiến người chơi bị viêm dây chằng, viêm túi thanh mạc hoặc bị rách cơ vai. Cơn đau ở vai càng tăng khi người chơi thực hiện cú swing hoặc giơ tay cao quá đầu.

    4. Đau cổ tay

    Các chuyển động liên tục với tốc độ nhanh có thể khiển cổ tay bị chấn thương. Tình trạng phổ biến nhất mà người chơi golf thường gặp là viêm dây chằng, sưng gân.

    5. Đau đầu gối

    Khi bắt đầu thực hiện cú swing thì đầu gối phải chịu lực căng lớn để giữ thăng bằng cho trục xoay của hông. Các lực cường độ mạnh tác động liên tục vào đầu gối lâu dần sẽ làm dây chằng bị tổn thương, rách, gây ra cơn đau dữ dội vùng khớp gối.

    6. Chấn thương bàn tay và ngón tay

    Chuyển động với tốc độ nhanh và liên tiếp khi chơi golf sẽ gây ra tổn thương ở bàn tay và ngón tay. Thường gặp nhất là chứng viêm gân, gãy hoặc dị dạng xương ngón tay.

    7. Chấn thương cổ

    Loại chấn thương này thường gặp nhất ở những người mới bắt đầu chơi golf, không quen với động tác xoay vặn người đột ngột. Sau vài giờ chơi golf, các cơ cổ có thể bị co thắt ngắn lại, làm cổ bị cứng và đau.

    8. Chấn thương bàn chân và mắt cá

    Chấn thương ở bàn chân xuất hiện khi người chơi golf mất thăng bằng bàn chân, thực hiện cú swing sai kỹ thuật, đánh bóng trên bề mặt không bằng phẳng.

    Bong gân, viêm gân mắt cá hoặc xương bàn chân, phồng rộp chân là những chấn thương thường gặp.

    9. Chấn thương hông

    Cơ hông thường rất linh hoạt và có thể chịu đựng nhiều áp lực. Tuy nhiên, nó lại rất dễ bị chấn thương vì hàng lọat các chuyển động xoay vặn người khi chơi golf.

    Khi thực hiện các động tác này, cơ hông bị phụ thuộc khá nhiều vào các tác động  kéo, uốn cong, mở rộng và chúng lặp lại liên tiếp. Vì vậy, nó đòi hỏi cơ mông và cơ khép phải kết hợp xuyên suốt chặt chẽ. Chính những tác động xoay và trượt này sẽ khiến lưng dưới và khớp háng tổn thương.

    Cách chữa trị chấn thương khi chơi golf hiệu quả mà không dùng thuốc

    Chơi golf không đúng kỹ thuật hoặc tập luyện quá sức đều rất dễ dẫn đến chấn thương. Nếu điều trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

    Sử dụng thuốc giảm đau là lựa chọn của rất nhiều người bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là giải pháp chỉ có hiệu quả giảm đau tạm thời; khi ngưng dùng thuốc, người bệnh vẫn phải đối mặt với cơn đau dai dẳng, thậm chí là nặng hơn.

    Theo các bác sĩ tại Phòng Khám ACC, để việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân, vị trí cấu trúc khớp xương bị hư tổn, sai lệch. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

    chấn thương khi chơi golf

    Nắn chỉnh cột sống giúp chữa hiệu quả các chấn thương khi chơi golf

    Đã có rất nhiều bệnh nhân bị chấn thương khi chơi golf trong và ngoài nước có thể hồi phục sau khi điều trị tại phòng khám ACC. Liệu trình chữa trị chấn thương của ACC là sự kết hợp toàn diện giữa phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, châm cứu, vật lý trị liệu với sự hỗ trợ của các thiết bị tiên tiến nhất và đế chỉnh hình bàn chân.

    • Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp sử dụng tay để nắn chỉnh cấu trúc sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên, giảm chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó chữa lành cơn đau mà không dùng thuốc hay phẫu thuật.
    • Châm cứu được biết đến là phương pháp chữa đau cổ truyền mang lại hiệu quả vượt bậc. Với tác dụng giảm sưng viêm đáng kể, châm cứu hỗ trợ đẩy nhanh tiến trình điều trị giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân.
    • Vật lý trị liệu được áp dụng kết hợp với chỉnh nắn cột sống để phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Với các thiết bị hỗ trợ điều trị hiện đại như máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, máy trị liệu vận động ATM2 giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi chức năng cột sống, sớm trở lại hoạt động bình thường. Ngoài ra các phương pháp khác như sóng xung kích Shockwave, tia Laser cường độ cao thế hệ thứ IV sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, tái tạo cấu trúc tổn thương, đẩy nhanh quá trình làm lành. Bên cạnh đó, bệnh nhân khi về nhà sẽ được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thêm băng dán RockTape, giúp cố định cơ, giảm đau nhanh chóng, rút ngắn thời gian điều trị.
    • Đế chỉnh hình bàn chân đối với các bệnh nhân bị bàn chân bẹt giúp hỗ trợ giữ cân bằng cơ thể và chỉnh lại việc lệch trục cơ thể, ngăn ngừa các cơn đau đáng tiếc xảy ra.

    Để tránh những tổn thương khi chơi golf, người chơi cần thực hiện đúng các kỹ thuật khi chơi golf, trang bị đồ tập vừa vặn, tránh tập luyện quá sức, chú ý khởi động và thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi bắt đầu luyện tập.